Trung và Đông Âu | Sự Kiện Điện Ảnh

Trung và Đông Âu | Sự Kiện Điện Ảnh

“Nước, đất, nắng, mây!
Rượu vang, máu, nụ hôn, giấc mơ!
Cỏ, đá, hoa hướng dương!
Những sớm mai! Hoàng hôn!”
– Márai Sándor, Bốn mùa, trời và đất

Trong những ngày tháng rong ruổi khắp chốn trên những miền đất của vùng Trung và Đông Âu, nhà văn Marai Sándor đã tự tạo tác nên một vùng kí ức vô cùng sống động về nơi ấy, nơi mà tưởng chừng như đã ở xa tầm với ta mãi mãi. Nhưng có thực là chúng ta đã đánh mất những miền ký ức ấy mãi mãi không, hay thực ra, những điều ấy chỉ bị bỏ lại, bị vượt qua, mà thật ra lại là một điều tốt, vì mọi thứ vẫn còn vẹn nguyên chờ ta vén màn khám phá, và điểm tô thêm những điều mới của riêng mình ta trong một thế giới mà mọi đường biên giới đang dần trở nên mờ nhạt, nơi mà sớm thôi, những “Đông” hay “Tây” cũng không còn quá quan trọng nữa. Để rồi, dù cần đến “bốn tháng, ba tuần, hai ngày” hay chỉ trong một khắc, thì những vùng đất tưởng đã hoá thành thứ khí hậu của ký ức mà Márai vô tình bắt gặp lại trong một ngày thu tưởng tượng cũng sẽ hiện ra, đến bên ta khi ta “nhắm mắt lại” và chấp nhận bước vào vùng đất ấy. Và có lẽ, ta sẽ thấy rằng, “những điều đó gần gũi với tâm hồn ta”.

Không chỉ dừng lại ở trong những “vùng ký ức”, “chuyến tàu tốc hành phương Đông” huyền thoại khởi hành từ Anh Quốc tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) sẽ đưa du khách lướt qua những triền cỏ bao la dưới chân dãy Alps, qua những rừng bạch dương thẳng tắp hướng lên trời cao, và không thể bỏ lỡ những đô thị chứa đựng biết bao điều quyến rũ suốt dọc đường đi. Nào là Viên, nào là Praha, nào là Budapest. Những xứ sở miền Đông Âu, những bí ẩn tao nhã thường bị lãng quên đi trong niềm hân hoan khám phá cái “phương Đông” mà họ cho là đích thực.

Trong những ngày hè này, CLB Điện ảnh sẽ kết hợp cùng Hungary Corner để tổ chức chuyên đề điện ảnh “Trung và Đông Âu: Bốn tháng, Ba tuần, Hai ngày”. Đây là hoạt động nhằm mục đích giới thiệu tới khán giả một góc nhìn thú vị về điện ảnh Trung và Đông u trong những năm tháng của thế kỷ 20 để đưa đến một diện mạo khác biệt của nền điện ảnh này, so với những thước phim đã quá đỗi gần gũi với chúng ta của điện ảnh Tây u và Hollywood. Hãy cùng chúng tôi lên “chuyến tàu phương Đông” để khám phá vùng viễn xứ, có điều lần này, “chuyến tàu” ấy sẽ chứa đựng cả những kí ức, những mùi hương, cả những điều mới và điều cũ…

Thông tin các sự kiện:
📍Sự kiện “Phim tài liệu châu Âu & Hungary: Một góc nhìn Việt”: | 14h00 | Thứ bảy, ngày 01.06.2024

– Giới thiệu khái quát về nền điện ảnh châu u và Hungary: GS. Gyongyi Heltai (Giảng viên thỉnh giảng tại khoa Lịch sử, ĐH KHXH&NV HN)
– Chiếu phim: “A Theoretical film” và “Dear Ly” – đạo diễn Nguyễn Hồng Quân
– Trao đổi: Đạo diễn Nguyễn Hồng Quân và TS. Nguyễn Thị Bích (khoa Văn học, ĐH KHXH&NV HN)

📍Sinh hoạt khoa học “Điện ảnh thế giới thế kỷ 20 – góc nhìn từ Trung và Đông Âu”: | 08h00 | Thứ ba, ngày 04.06.2024

– Chiếu phim: “Bốn tháng, ba tuần, hai ngày” – đạo diễn Cristian Mungiu
– Thuyết trình/Present: “Điện ảnh thế giới thế kỷ 20 – Góc nhìn từ Trung và Đông Âu” – GS. Gyongyi Heltai (có phiên dịch Anh – Việt)
– Trao đổi: PGS. TS. Phạm Gia Lâm (khoa Văn học, ĐH KHXH & NV HN), PGS. TS. Hoàng Cẩm Giang (khoa Văn học, ĐH KHXH & NV HN)

📌Địa điểm: Phòng 403, Nhà I, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

– ———-
📣 Các sự kiện MIỄN PHÍ, phi lợi nhuận vì mục đích giải trí, học tập và nghiên cứu Điện ảnh dành cho tất cả các bạn sinh viên, học viên, cán bộ nhân viên trong trường và khán giả yêu thích điện ảnh.

Các bạn khán giả quan tâm vui lòng đăng ký tham gia sự kiện qua đường link: https://forms.gle/vRzxFD7pBppveotA7

Comments (63)

  1. Avatar for Neotonics reviews
    Tháng chín 22, 2024
  2. Avatar for Sightcare
    Tháng chín 22, 2024
  3. Avatar for endoboost
    Tháng chín 20, 2024
  4. Avatar for Fitspresso review
    Tháng chín 20, 2024
  5. Avatar for Fitspresso review
    Tháng chín 20, 2024
  6. Avatar for can provadent regrow teeth
    Tháng chín 18, 2024
  7. Avatar for sight care vitamins
    Tháng chín 18, 2024
  8. Avatar for Javaburn
    Tháng chín 17, 2024

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được ẩn