Breaking Bad

Breaking Bad

Hôm nay, chúng ta sẽ bước vào một hành trình của những tay giang hồ “mễ” với bộ phim TV show rất được yêu thích “Breaking Bad”! Đúng vậy, chúng ta sẽ đi sâu vào chiếc xe RV của thầy Bạch và Hồng Nhân, nhưng không phải để pha chế mentos, mà là để khám phá những kỹ thuật điện ảnh khiến “Breaking Bad” trở thành một tuyệt tác phim truyền hình hay nhất thời đại. Đừng lo lắng, mình sẽ giải thích chúng một cách dễ hiểu, dễ như cách mà Hải Sơn Bắc đã xây dựng đế chế mai thúy của hắn!

POV shot

Một trong những cách quay phim hay nhất của Breaking Bad là bộ phim này đã sử dụng rất nhiều những cảnh quay POV shot. Và đặc biệt là bạn cũng có thể sử dụng cách quay này để khiến cho video của bạn tăng thêm phần cảm xúc cho nhân vật. 

Sau đây mình sẽ hướng dẫn cho bạn về POV shot một cách đơn giản nhất!

POV shot là cách quay khiến cho bạn thể hiện được nét mặt của bạn một cách rõ nét nhất, để thể hiện cho người xem cảm nhận được những cảm xúc của bạn. 

POV shot hiểu đơn giản là quay từ góc nhìn của nhân vật, nếu như bạn là nhân vật chính trong video của bạn, người xem sẽ nhìn các sự kiện qua con mắt của bạn, như thể chính họ đang trải qua sự kiện mà bạn đang trải qua. Còn bây giờ, hãy cố định máy quay ở vị trí mắt bạn, để những gì mà máy quay quay được chính là những thứ mà bạn đang nhìn thấy.

Ngoài ra, POV shot không chỉ là góc quay cố định ở con mắt của bạn, mà bạn có thể thay đổi góc quay ngược lại và lấy con mắt của bạn là điểm nhìn cho máy quay. Việc thay đổi này sẽ khiến cho video POV shot của bạn thú vị hơn. Lúc này chiếc camera chính là thứ mà bạn cần nhìn vào, nói đúng hơn thì chính là đồ vật ấy đang nhìn bạn.

Và đó là cách mà Breaking Bad hay rất nhiều bộ phim nổi tiếng của thời đại, phác họa lên cảm xúc của nhân vật bằng một góc quay rất thú vị.

Cutting on action

Có một loại kỹ thuật chuyển cảnh mà bạn không thể bỏ qua! Chuyển cảnh này là bí quyết để video của bạn trở nên mượt mà hơn, như một cú lừa thị giác tuyệt đỉnh. Và đừng lo, mình sẽ chỉ cho các bạn cách thực hiện kiểu chuyển cảnh kinh điển luôn được dùng trong những bộ phim điện ảnh, mà quan trọng hơn hết nó lại rất dễ thực hiện.

“Cutting on action” chính là mánh khóe chuyển cảnh khiến video của bạn trông vô cùng tự nhiên, đến mức người xem sẽ không bao giờ biết được bạn đã chuyển cảnh. Nhưng nếu bạn muốn những cú chuyển cảnh của mình không bị vấp, hãy nhớ rằng… “Cutting on action”… có nghĩa là cắt cảnh theo hành động của nhân vật.

Bước 1: Nếu bạn định chuyển từ phân cảnh này… sang phân cảnh này…. hãy hãy thực hiện một hành động nào đó. Ví dụ, mình sẽ có một hành động là đi ra khỏi phòng làm việc.

Bước 2: Sau khi bạn quay một phân cảnh bạn đã đi ra khỏi phòng làm việc, hãy quay lại cảnh đó bằng cách đặt máy quay của bạn ở địa điểm khác. Ví dụ, mình sẽ cho máy quay ra ngoài này.

Bước 3: Tạo sự liên kết hành động. Đến đây bạn chỉ cần cắt phần đầu của cảnh này ra, và ghép lại với phần sau của cảnh này… vậy là chúng ta đã cho một pha chuyển cảnh mượt mà.

Lưu ý: Để tăng thêm hiệu quả của “Cutting on action”, hãy đảm bảo rằng âm thanh cũng được đồng bộ hoàn hảo với hành động. Bạn có thể là sử dụng một âm thanh cho hai cảnh quay, thay vì lấy âm thanh từ cả hai phân cảnh.

Tracking shot

Trong Breaking bad, bạn sẽ thấy rất rất nhiều những kiểu quay như thế này, nó gọi là tracking shot. Một kiểu quay video vừa hay vừa dễ dàng thực hiện, “tracking shot” là một phương pháp quay phim mà máy quay di chuyển theo đường thẳng hoặc cong theo một đường đi cụ thể. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đặt máy quay trên một vật gì đó có thể di chuyển được, hoặc bạn có di chuyển máy quay bằng tay.

Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cách quay video tracking shot theo hai kiểu di chuyển khác nhau. Chúng ta sẽ bắt đầu với…

_ Kiểu thứ nhất: di chuyển máy quay thẳng mặt nhân vật.

1. Gắn máy quay lên tripod và đặt nó ở một độ cao phù hợp để đi theo người diễn viên trong phân cảnh.

2. Xác định đường di chuyển của nhân vật trong cảnh phim. Đảm bảo rằng bạn đã thực hiện sơ đồ hoặc lịch trình di chuyển cho cảnh quay này.

3. Đảm bảo rằng nhân vật và máy quay được đồng bộ. Có nghĩa là máy quay phải giữ cho nhân vật luôn được đặt trong một tỷ lệ nhất định, nếu nhân vật của bạn đang nằm ở giữa khung hình, nhân vật đó phải luôn nằm giữa khung hình từ lúc bắt đầu đến khi cảnh quay kết thúc.

4. Bắt đầu quay phim. Di chuyển máy quay theo đường thẳng và cố gắng duy trì khoảng cách và góc quay ổn định so với nhân vật.

5. Quay phim đến khi nhân vật đi hết đoạn đường được xác định.

_ Kiểu thứ 2: di chuyển máy quay đi ngang với nhân vật.

1. Trong kiểu di chuyển này, máy quay sẽ di chuyển song song với người diễn viên.

2. Gắn máy quay lên một thiết bị di động để máy quay có thể di chuyển theo ngang cùng với người diễn viên.

3. Xác định đường di chuyển của nhân vật và sử dụng thiết bị di động để đảm bảo rằng máy quay di chuyển ngang cùng với người diễn viên.

4. Bắt đầu quay phim và điều chỉnh tốc độ di chuyển của máy quay sao cho phù hợp với diễn biến của cảnh.

5. Tiếp tục quay phim cho đến khi cảnh quay kết thúc.

Đó là cách quay video tracking shot theo hai kiểu di chuyển khác nhau. Hãy nhớ luyện tập và cải thiện kỹ năng của bạn.