Seinfeld đến với Netflix

Seinfeld đến với Netflix

Khi Seinfeld bắt đầu chuyển sang Netflix một cách từ từ và chậm rãi, thì làn sóng truyền thông cho Seinfeld đang trong giai đoạn thật sự mạnh mẽ. Ở Mỹ, “show about nothing” chưa bao giờ thực sự ra đi – nó vẫn được phát đi phát lại liên tục, kể từ khi bộ phim đã ngừng sản xuất các tập mới hơn hai chục năm về trước. Nhưng trước khi chúng ta chuẩn bị xem lại các tập phim này, đã có rất nhiều điều thú vị khác, bao gồm một bản nhạc nền mới và internet đã giúp chúng ta có thể thưởng thức bộ phim một cách dễ dàng hơn 30 năm trước.

Điều thú vị về bản nhạc nền mới đó là nó có ba phiên bản khác nhau của bài hát đã mang tính biểu tượng. Seinfeld là một bộ phim hài sitcom tiên phong đã bỏ đi rất nhiều yếu tố truyền thống của thể loại này, đặc biệt là bỏ đi việc sử dụng phần mở đầu để làm đoạn phim tổng hợp nội dung. Mỗi tập phim Seinfeld luôn bắt đầu ở trạng thái “trong trung tâm của vấn đề”, có thể là Jerry đang trình diễn và tấu hài hoặc đơn giản là lao thẳng vào cuộc phiêu lưu mà các nhân vật chính đã nảy ra. Không có những phần không cần thiết, không có giới thiệu nhí nhố và không bị ép buộc phải xem những sự ngớ ngẩn ở đầu mỗi tập phim.

Thực tế, điều duy nhất nhận ra được ở đầu mỗi tập là nhạc nền đặc trưng bằng cách đánh bass slap. Một số những cải tiến nhỏ đã được tạo ra, nhưng phần lớn các mở đầu và đoạn nối cảnh được đi kèm với âm thanh quen thuộc từ những tiếng bass funk tổng hợp, mà ngày nay chúng ta nghe vẫn sẽ thấy sự gợi nhớ về những năm 90s ở Mỹ.

Khi thảo luận cùng kênh YouTube Great Big Story của CNN, nhà soạn nhạc Jonathan Wolff đã giải thích cách bài hát biểu tượng này ra đời. “Tôi nhận thấy Jerry có một cách diễn đậm chất thơ ca, trong cách kể câu chuyện của mình, và tôi đặt một đồng hồ đo tốc độ cho nó. Khoảng 110 nhịp mỗi phút (BPM). Và đó trở thành nhịp điệu của bài hát Seinfeld.” Wolff chỉ làm một nhịp điệu đơn giản để không làm cho tiểu phẩm hài của Seinfeld bị che mờ, vì vậy anh đã beatbox để giữ giai điệu âm nhạc nền một cách thưa thớt. Nhưng khi đến lúc tìm âm thanh biểu trưng cho dòng bass, Wolff không sử dụng đàn bass chính thống.

Thay vào đó, một cải tiến bass slap khá cơ bản trên bàn phím của Korg M1, được sử dụng để tạo nên những âm điệu mở đầu. Khi được kết hợp với những tiếng beatbox của Wolff, kết quả là nó trở nên thật đặc biệt và tạo ra nét đặc trưng không thể bị nhầm lẫn. Khi NBC cố gắng nâng cấp bản nhạc nền, Larry David đã từ chối điều đó, ông thích cả những điểm “không hoàn hảo” ở phiên bản ban đầu của Wolff. Đối với mỗi tập, Wolff sẽ nhận một bản sao của tập phim đó và tùy ý sáng tạo theo nhịp điệu và cảm xúc của tiểu phẩm hài.