Giải mã “Người Giải Mã”

Đôi khi, làm một bộ phim là cách để bạn thực hiện những mong muốn mà bạn không thể thực hiện được trong cuộc sống thực.

Ví dụ như cãi sếp chẳng hạn, đeo mặt nạ hách-cơ-lỏ đi ra đường, hay nhân văn hơn là gửi lời cảm ơn đến với những người đã khuất.

Bộ phim Người Giải Mã – 2014 kể về cuộc đời của Alan Turing, ông là cha đẻ của khoa học máy tính. Ông đã giải được các mật mã Enigma của quân đội Đức trong Thế chiến II, và điều đó giúp ông cứu sống được hơn 14 triệu người.

Nhưng vào thời điểm đó, đây là một công việc bí mật nên các công lao của ông không được ghi nhận. Sau đó, thật buồn là Alan Turing bị kết tội là suy đồi đạo đức, do chính phủ không chấp nhận những người đồng tính luyến ái. Ông bị kết án tù treo và phải chịu hình phạt bất nhân tính. Và khoảng 2 năm sau, ông cắn quả táo!

Anh “phù thủy tối thượng” trong vai Alan Turing từng bật mí rằng, cái kết của bộ phim ban đầu là cảnh Turing sẽ cắn quả táo, nhưng các nhà làm phim quyết định cắt bỏ nó đi, mặc dù phân cảnh đó đã được quay. Thay vào đó, phân cảnh kết là lời cảm ơn gửi đến ông – “một người khác biệt và không bình thường, chính là người làm được những điều mà không ai có thể ngờ tới”.

Đây là phân cảnh được các nhà làm phim thêm vào, như một lời tiễn biệt đến với ông. Sự thật là Alan Turing ra đi trong lặng lẽ, và cả cuộc đời chưa từng có ai nói với ông điều đó.

Alan Turing (1912-1954)