LIÊN HOAN PHIM ITALIA 2024

LIÊN HOAN PHIM ITALIA 2024

LA CHIMERA (LIÊN HOAN PHIM ITALIA 2024)

Giấc mơ tìm thấy một kho báu để thoát khỏi cảnh nghèo đói không có gì xa lạ, thậm chí đó là một viễn hoặc mà nhân loại ít nhiều trong một khoảnh khắc nào đó mơ về. Nhưng nếu kho báu có thật, và đó là những hiện vật của một thế giới cổ xưa, là dấu tích của những người đã khuất, dưới những lăng mộ; thì liệu khao khát ấy có bị trừng phạt bởi sự mạo phạm và đánh cắp di tích, hay lớn hơn còn là nền văn hoá dĩ vãng đã trở thành huyền bí tâm linh? Được lên kế hoạch là bộ phim kết thúc trong chùm phim (The Wonders, 2014 và Happy as Lazzaro, 2018) khám phá mối quan hệ giữa con người với quá khứ, La Chimera – Giấc mơ không thành hiện thực (2023) của nữ đạo diễn Alice Rohrwacher được các nhà phê bình Ý đánh giá là một trong 5 dự án phim Ý hay nhất 2023, đồng thời cũng là một trong sáu bộ phim được chiếu tại Liên hoan phim Ý 2024 sắp tới.

Hình ảnh mở đầu bộ phim với một gương mặt của người tình trong quá khứ xuất hiện trong giấc mơ của Arthur có lẽ là một dự đoán cho nỗi u buồn khắc khoải của chính anh trên hành trình tìm kiếm những gì đã trở thành lịch sử và kết nối với thế giới tâm linh thông qua việc đào xới ngôi mộ và buôn lậu những cổ vật dưới lòng đất. Đó là một người ngoại quốc vốn là một nhà khảo cổ học, có khả năng ngoại cảm đặc biệt dẫn đầu một băng đảng “tombaroli” (kẻ đào mộ) gồm 7 người. Họ tìm thấy những “kho báu” là những hiện vật từ nền văn minh Etrusca, bán lại cho một tay buôn mờ ám tên là Spartaco. Những “tombaroli” này được khắc hoạ là những tên vô gia cư không có khao khát gì khác ngoài thoát khỏi cảnh nghèo, và phi vụ đào mộ của họ cũng chỉ để thực hiện được ước mơ giàu sang như bao người nghèo khổ khác. Xuyên suốt bộ phim, phần lớn những nhân vật này không có sự phát triển về mặt nhận thức hay tâm hồn. Họ liên tục cười cợt trước những lời cảnh báo đừng mạo phạm tâm linh hay cố giải mã huyền bí. Thậm chí, họ còn được khắc hoạ cường điệu hoá ở một số chi tiết gầm gừ nhau trước cổ vật quý giá được tìm thấy như những con thú tranh giành mồi ngon. Họ chỉ nhìn thấy lợi nhuận trước mắt mà không hề cảm thấy sức nặng của một nền văn hoá đã từng tồn tại, hay vẻ đẹp huyền bí của từng món đồ vật, ngoại trừ Arthur. Với đôi mắt luôn có vẻ sầu khổ và cơn đau đầu bởi những ảo ảnh xuất hiện khi đứng trước dấu tích của các linh hồn, chỉ có Arthur mới có thể chạm tới đời sống linh thiêng của từng hiện vật anh tìm thấy. Anh luôn chìm trong những cơn xúc động khó tả như thể chính anh có thể cảm thấy sâu sắc một sự kết nối sâu xa với thế giới bên kia, với lịch sử cổ xưa của nước Ý. Anh hiểu rằng kho báu ấy không thể dành cho mắt thường, bởi chẳng ai đủ sức vượt lên giấc mơ giàu có tầm thường này để hiểu nổi vẻ đẹp bí ẩn tuyệt vời của cổ vật. Và thế là Arthur đã đưa ra một quyết định táo bạo về bức tượng cổ tuyệt tác trước 1937 do anh tìm thấy trước sự ngỡ ngàng và giận dữ của các “tombaroli” còn lại.

Song song với hành trình tâm linh qua những phi vụ đào mộ của Arthur là một ám ảnh cố hữu xuyên suốt ở nhân vật này: hoài niệm về tình yêu với Beniamia – con gái của một quý tộc địa phương lớn tuổi Flora. Thông qua lời giễu cợt của những người bạn đồng hành trong phi vụ với Arthur, chúng ta biết rằng đôi mắt anh không còn hướng về bất cứ người phụ nữ nào ngoài Beniamia, người được cho biết là đã đi đến một nơi nào đó rất xa xôi. Tình yêu với cô gái đó giờ đây chỉ còn lại trong kí ức của anh, ẩn giấu đằng sau dáng vẻ lôi thôi u buồn nặng nề của Arthur. Tình yêu duy nhất với Beniamia được giữ gìn như một mạch ngầm trong tâm hồn Arthur và xuyên suốt cả bộ phim. Phải chăng điều đó đã trở thành một ngọn lửa âm ỉ giúp anh có một sự ngoại cảm đặc biệt và luôn nhìn thấy gì đó nhiều hơn trong từng món đồ sâu dưới lòng đất? Nỗi đau của Arthur đã trở thành một khao khát cháy bỏng lang thang và tìm kiếm, khám phá những vết tích của sự cổ xưa vĩ đại. Có lẽ Arthur không khởi đầu phi vụ “tombaroli” bằng giấc mơ giàu sang. Bởi mỗi lần tìm thấy một dấu hiệu của lịch sử, Arthur lại càng bộc lộ rõ sự trống rỗng kinh hoàng và run rẩy trước những ảo giác. Có lẽ giấc mơ của Athur chỉ là tìm thấy Beniamia, tin rằng cô sẽ trở về. Vượt lên tình yêu ấy, giấc mơ của Arthur còn chính là tìm kiếm sự đủ đầy, lấp đầy những trống rỗng cực độ bằng những văn hoá kì vĩ đã mất, hay lớn hơn là sự huyền bí của những linh hồn.

Bộ phim “La Chimera” – Giấc mơ không thành hiện thực là một ngụ ngôn khẳng định sức nặng của thế giới huyền bí cổ xưa, trở thành một kho báu lịch sử bất khả xâm phạm. Bằng màn hoá thân tài tình của Josh O’Connor, khán giả đã bị cuốn vào bộ dạng thảm hại, lạc lõng của một kẻ đào mộ mang trên mình nỗi hoài niệm ám ảnh về dĩ vãng. Bộ phim sử dụng âm nhạc trên những nhạc cụ cũ kĩ để làm rõ thêm câu chuyện về Arthur và những tên đào mộ với giấc mơ giàu có. Sự đối lập giữa những cảnh quay chuyên nghiệp và âm nhạc dân gian lại càng làm nổi bật sự song hành trong mối quan hệ giữa một thế giới công nghệ tiên tiến và quá khứ cổ đại đã mất. Không chỉ vậy, La Chimera cũng khai thác hiện thực của chính nước Ý với lịch sử đồ sộ nhưng lại lỏng lẻo trong việc gìn giữ cổ vật, nơi người ta có thể có thể tìm thấy “kho báu” ở chợ đen.

La Chimera – Giấc mơ không thành hiện thực sẽ được trình chiếu vào 19h30 ngày 28/9/2024, trong khuôn khổ Liên hoan phim Italia tại Việt Nam 2024

_______________________________

VỀ LIÊN HOAN PHIM ITALIA 2024

Liên hoan Phim Italia 2024 được tổ chức bởi Đại sứ quán Italia tại Hà Nội, phối hợp với Liên hoan Phim Châu Á tại Rome, diễn ra tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội) từ ngày 23.09 đến ngày 28.09.2024.

Sự kiện mong muốn mang đến cho khán giả Việt Nam những góc nhìn đương đại về điện ảnh và văn hóa Ý thông qua 06 bộ phim nổi tiếng gần đây nhất từ các nhà làm phim Italia đã dành được nhiều giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim trong khu vực và trên khắp thế giới.

LIÊN HOAN PHIM ITALIA 2024 (HÀ NỘI, VIỆT NAM)

Thời gian: 19:30, 23.09 – 28.09.2024

Địa điểm: Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, 87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội.

Vé miễn phí, được phát tại Casa Italia, 18 Lê Phụng Hiểu, Hà Nội từ 17/09/2024.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được ẩn