Rob Peace: Câu chuyện đời khó quên

Rob Peace: Câu chuyện đời khó quên

“Rob Peace”, dựa trên một câu chuyện có thật, là kiểu phim hiếm hoi ngày nay. Nhân vật chính, do Jay Will thủ vai với trí thông minh sắc bén và thần thái của một Denzel Washington trẻ tuổi, là một chàng trai đam mê khoa học lớn lên ở East Orange, New Jersey, ngoại ô Newark. Cha Rob là một kẻ buôn ma túy, còn mẹ làm ba việc để gửi cậu vào trường tư do các tu sĩ Benedictine điều hành. Rob học đại học Yale chuyên ngành hóa sinh, và có thể đã trở thành một nhà khoa học thay đổi thế giới nếu không bị vướng vào bi kịch gia đình: cha cậu, Skeet, bị kết án tù vì giết hai phụ nữ bằng súng. Vụ án có những chi tiết kỳ lạ khiến người ta nghi ngờ sự can thiệp của cảnh sát (khẩu súng gây án không khớp với súng của Skeet), và dù lo lắng cha mình có thể phạm tội, Rob vẫn nỗ lực hết mình để giải cứu ông, thậm chí còn dùng kiến thức về khoa học để trồng và bán “sà cân” nhằm trang trải chi phí pháp lý trong suốt nhiều năm kiện tụng.

“Rob Peace” được thực hiện theo tinh thần của dòng phim Black New Wave những năm 80 và 90, thường là những bộ phim kinh phí thấp về người nghèo hoặc lao động đối mặt với những vấn đề thực tế. Bộ phim không thể ra đời nếu không có diễn viên Chiwetel Ejiofor. Anh đạo diễn phim và chuyển thể kịch bản từ cuốn sách phi hư cấu của Jeff Hobbs, người biết nhân vật chính. Anh cũng vào vai Skeet, một người đàn ông hào phóng, ồn ào, yêu con nhưng có giới hạn và thậm chí bị tổn thương.

Skeet có phạm hai vụ giết người không? Anh ta nói không, và nhiều người dân trong khu phố cũng tin rằng anh ta vô tội, và anh ta không có tiền án trước khi bị bắt vì tội giết người. Mẹ yêu quý của Rob, Jackie Peace (Mary J. Blige, một diễn viên giỏi như là một ca sĩ) không dám nói rằng bà nghi ngờ, chỉ là bà giấu một số chi tiết không hay về cuộc đời của Skeet với con trai để cậu có thể tận hưởng đặc quyền mà nhiều người con trai khác có, được ngưỡng mộ cha mình. Câu chuyện về Rob và người cha bị tù tội là xương sống của bộ phim.

Nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất mà Ejiofor tập trung vào. Có rất nhiều điều, và tôi muốn nói là rất nhiều điều, diễn ra trong bộ phim này, cả tốt và xấu. Thật ấn tượng khi xem xét kịch bản và đạo diễn từ góc độ nghề nghiệp. Đó đồng thời là một ví dụ về sự nén chặt (cố gắng vào và ra khỏi một cảnh càng nhanh càng tốt, vì lợi ích của sự kinh tế và đà phát triển) nhưng cũng là sự mở rộng (cố gắng làm cho mỗi khoảnh khắc làm được nhiều hơn một việc: thiết lập hoặc phát triển nhân vật, gieo mầm cho sự báo trước, đưa ra bình luận về cuộc sống ngoài câu chuyện có thật này).

Trong số tất cả những điều khác, “Rob Peace” là một bức chân dung về một cá nhân phi thường, người có những tài năng tuyệt vời bị kìm hãm để phục vụ những người không có những phước lành như vậy. Cha của Rob là ví dụ điển hình. Hãy xem cách ông ta chuyển từ biết ơn rơi nước mắt vì sự giúp đỡ của con trai sang có vẻ như cảm thấy được quyền hưởng nó, và khiến chàng trai cảm thấy tội lỗi vì không dành từng phút giây sống cho bố. Nhưng Rob cũng là một “ngọn hải đăng” cho những người hàng xóm, giáo viên và bạn cùng lớp cấp ba và đại học (cậu ấy có khả năng hiếm hoi thu hút mọi người từ nhiều tầng lớp khác nhau đến dự tiệc). Thậm chí còn có một cốt truyện phụ về Rob và một vài người bạn nhận ra có thể kiếm tiền bằng cách mua và “lật” nhà, để kiếm một ít tiền từ quá trình gentrification bắt đầu chuyển đổi các khu phố đô thị sau khi thiên niên kỷ bắt đầu, bao gồm cả East Orange và Newark. Rob có tầm nhìn, nhưng anh ấy cũng có kỹ năng. Rõ ràng là kỹ năng đã giúp anh ấy có tầm nhìn. Bạn thấy ý tưởng này được thể hiện ngay cả trong những khoảnh khắc nhỏ, như khi Jackie và Rob nói chuyện về ngân sách và cô ấy phản xạ để anh ấy tính toán.

“Rob Peace” là một bộ phim đầy tham vọng, có lẽ quá dài, cố gắng gói gọn một cuộc đời đầy biến cố và tất cả những ý nghĩa rộng lớn hơn của nó trong hai giờ; nó dễ dàng có thể kéo dài ba giờ hoặc được tái hiện thành một miniseries truyền hình. Một số yếu tố cảm thấy bị rút ngắn hoặc bỏ qua. Nhưng đó là bản chất của dự án – một sự không thể tránh khỏi khác, có lẽ. (Những bộ phim tiểu sử cũ có thể thoát khỏi việc tập trung vào những điểm nổi bật của một cuộc đời: họ sẽ dành cho bạn 20 phút về thời thơ ấu của một nhân vật, sau đó là những thoáng nhìn về ba hoặc bốn phần khác nhau trong cuộc sống của họ, sau đó kết thúc và cuộn phim, và bằng cách nào đó không ai trong khán giả cảm thấy bị lừa dối.)

“Rob Peace” có phong cách khác biệt theo một cách khác: nó là một tác phẩm dân túy hướng đến khán giả rộng lớn. Thật đáng tiếc khi những bộ phim như thế này không còn được phát hành rộng rãi (trừ khi họ đóng vai chính Will Smith – và ngay cả khi đó cũng là một con xúc xắc) vì nó dường như được thực hiện với phản ứng của khán giả trong tâm trí. Đạo diễn của Ejiofor và biên tập của Masahiro Hirakubo để lại khoảng trống cho tiếng cười, nước mắt, thở hổn hển và nói chuyện bên lề. Có những lúc Rob bị đánh gục bởi một thử thách, vượt qua nghịch cảnh, hoặc mắc phải những gì chúng ta biết là một sai lầm lớn mặc dù anh ta không nhận ra điều đó vào thời điểm đó, và bạn chỉ biết rằng bạn sẽ có thể cảm nhận được sự kết nối tập thể với vật liệu ở cấp độ tế bào nếu bạn đang ở trong một rạp đông người.

Điều tốt nhất về bộ phim này, là nó không bao giờ nắm tay bạn và khuyên bạn rằng bạn cần phải như thế nào. Nghĩa là phim không cố gắng định hướng suy nghĩ của khán giả theo một hướng nhất định. Nó không nói cho bạn biết đúng sai, tốt xấu. Nếu có, thì “Rob Peace” muốn khán giả tự suy nghĩ, cảm nhận và rút ra kết luận của riêng mình về câu chuyện, thay vì áp đặt một quan điểm duy nhất.

Comments (9)

  1. Avatar for tonic greens reviews
    Tháng chín 15, 2024
  2. Avatar for tirge777
    Tháng chín 12, 2024
  3. Avatar for social media hackers for hire
    Tháng chín 10, 2024
  4. Avatar for kalorifer soba
    Tháng chín 5, 2024
  5. Avatar for gullybet
    Tháng chín 4, 2024
  6. Avatar for nervo vive reviews
    Tháng tám 31, 2024
  7. Avatar for Java Burn
    Tháng tám 23, 2024
  8. Avatar for ethical hackers for hire
    Tháng tám 21, 2024
  9. Avatar for Betty Gravito
    Tháng tám 19, 2024

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được ẩn