Lời ghi chú của Mario Puzo

Lời ghi chú của Mario Puzo

Trước khi xuất bản cuốn tiểu thuyết Bố Già lần đầu tiên, Mario Puzo còn cẩn thận ghi chú thêm:

“Tất cả nhân vật trong truyện đều là hư cấu, và bất kỳ sự trùng hợp nào nếu có… đều là ngẫu nhiên.”

Ngày nay, chúng ta hiểu được sự thận trọng của tác giả khi viết lời ghi chú đó. Tiểu thuyết của ông quả thực đã dựa trên những chi tiết có thực về những con người có thực. Vì nếu nó hoàn toàn là trong trí tưởng tượng, chẳng việc gì mà tác giả phải đề chú thích!

Nhiều tư liệu gần đây về Mafia và “The Godfather” cho chúng ta biết rằng nhân vật “Bố Già” ngoài đời chính là Don Vito Cascio Ferro, một trong những thủ lĩnh quan trọng đầu tiên của giới Mafia Ý di cư sang Mỹ. Ông cầm đầu giới giang hồ ở Sicily, và sau đó thống lãnh nhóm “Mano Nero” (Bàn tay đen), một nhóm chuyên tống tiền và cưỡng đoạt. Nhóm này chính là tiền thân của giới Mafia Mỹ, hiện nay được gọi là tổ chức “La Cosa Nostra” (Chuyện làm ăn của chúng ta).

Những người nghiên cứu về vấn đề Mafia viết rằng cách đây hơn 50 năm, trong bè đảng của Don Vito Cascio Ferro đã sản sinh ra các thủ lãnh Mafia mới ở Mỹ, và họ đã du nhập những ngành làm ăn bất chính vào Mỹ rồi phát triển chúng lên.

Ngoài “Bố Già” thực Don Vito Cascio Ferro, trong truyện còn có một nhân vật thực khác rất thú vị. Nhân vật Johnny Fontane lại gần giống hệt với cuộc đời của Frank Sinatra – ca sĩ và tài tử nổi tiếng của Mỹ trong thập niên 60, bạn thân của Tổng Thống Reagan và là một trong những nghệ sĩ người Mỹ giàu nhất thời đại…

Tuy Mario Puzo vẽ lên những nhân vật tiểu thuyết là cái bóng phản của ông này ông kia… sừng sỏ có thực ngoài đời, nhưng những điều ông viết lên chẳng phải là cái gì khiến độc giả bàng hoàng, sửng sốt lắm. Ngay cả những cảnh bạo lực, bắn giết trong truyện cũng vậy. Họ thích thú đọc, hồi hộp theo dõi, và dường như sẵn sàng tin vào tính chất xác thực của nó.

Hãy tham khảo bản tiếng Anh của cuốn tiểu thuyết: BỘ BA TIỂU THUYẾT NGOẠI VĂN BỐ GIÀ, để hiểu đúng nhất và sâu sắc nhất những gì Mario Puzo đã viết ra!

One Response

  1. Avatar for ^Inregistrare Binance
    Tháng tám 3, 2024

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được ẩn