Câu văn đầu tiên trong Bố Già

Câu văn đầu tiên trong Bố Già

“Đằng sau mọi tài sản kếch xù đều là một tội ác.” … nguồn gốc và ngữ cảnh?

Lời tuyên bố này là câu trích dẫn mở đầu trong cuốn sách Bố Già của Mario Puzo. Câu nói này có nguồn gốc từ một câu văn của nhà văn Pháp Balzac: “Le secret des grandes fortunes sans cause apparente est un crime oublié, parce qu’il a été proprement fait” (nguyên văn tiếng Pháp). Câu nói này của Balzac đã được nhiều nhà văn, nhà phê bình và nhà nghiên cứu trích dẫn và bàn luận trong nhiều bối cảnh khác nhau.

Balzac muốn phản ánh về sự bất công, tham nhũng và tội lỗi trong xã hội Pháp thế kỷ 19 (xã hội mà ông đã sống), cũng như sự đánh đổi giữa quyền lực, danh vọng và đạo đức của con người.

Balzac là một nhà văn hiện thực, nên ông đã sử dụng nhiều phương pháp để tái hiện cuộc đời một cách hoàn chỉnh ở đủ mọi góc cạnh, từ lịch sử, triết học, thần bí, đến phong tục. Ông cũng đã tạo ra một chuỗi các tác phẩm văn học có tên chung là Tấn trò đời (La Comédie humaine), trong đó ông ví cuộc đời như một tấn hài kịch lớn, với nhiều nhân vật phức tạp và đa dạng.

Quay lại với câu nói:

“Đằng sau mọi tài sản kếch xù đều là một tội ác.”.

Theo Balzac, hầu hết những gia sản lớn đều có nguồn gốc từ một tội ác nào đó. Ông cho rằng trong xã hội Pháp thế kỷ 19, có rất nhiều người giàu có bằng cách lợi dụng, chiếm đoạt, gian lận, đánh bạc, hoặc thậm chí giết người. Những tội ác này thường bị quên lãng, vì chúng được thực hiện một cách khéo léo, hoặc bị che đậy bởi quyền lực và danh vọng.

Balzac muốn chỉ ra sự trái ngược giữa vẻ bề ngoài hoành tráng và bản chất đen tối của những người giàu có bất chính. Ông cũng muốn khuyên nhắc người đọc về sự quan trọng của đạo đức và lương tâm trong cuộc sống. 🤌🤌

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được ẩn