Thảo luận chấm dứt cuộc đình công

Hiệp hội Nghệ sĩ Hoa Kỳ (WGA) tiếp tục gặp đại diện của các hãng phim lớn vào ngày Thứ Năm, trong khi các đàm phán vẫn đang tiếp tục để tìm kiếm giải pháp cho cuộc đình công của các nhà viết kịch trong 108 ngày qua.

Các CEO của các hãng phim lớn – bao gồm Ted Sarandos của Netflix và David Zaslav của Warner Bros. Discovery – cũng dự kiến ​​sẽ có cuộc họp chung vào ngày Thứ Sáu (giờ Mỹ) để thảo luận về bước tiếp theo trong cuộc đàm phán. Donna Langley của NBCUniversal và Dana Walden cùng Alan Bergman của Disney cũng được kỳ vọng sẽ tham gia.

Một thỏa thuận vẫn chưa thể đạt được, sau khi WGA trả lời lại đề xuất mới nhất từ Hiệp hội Nhà sản xuất và Nhà làm phim Truyền hình và Điện ảnh vào thứ Ba. Hai bên vẫn còn rất xa nhau trong một số vấn đề, bao gồm một ngưỡng tối thiểu về nhân sự trong phim truyền hình và phần trăm thu nhập từ việc phát trực tuyến dựa trên lượng người xem.

Một số nguồn tin từ phía các hãng phim tỏ ra ngạc nhiên và thất vọng về phản ứng của hiệp hội. Họ cũng cho biết họ không muốn “đàm phán với chính chúng ta” để đạt được thỏa thuận.

Nhưng một con đường tiềm năng để tiến triển có thể là tìm hiểu thỏa thuận trong các lĩnh vực hạn chế mà hai bên gần nhau hơn, và hy vọng điều đó sẽ tạo đà để đạt thỏa thuận trong những vấn đề khó khăn hơn.

Các CEO đã có sự quan tâm cá nhân trong việc đạt được thỏa thuận, vì họ cũng đối mặt với thách thức kinh doanh ở nhiều mặt khác trong mùa thu này. Các cơ quan điều hành hàng đầu cũng phải đối mặt với sự chỉ trích về gói lương và sự theo dõi các tuyên bố công khai của họ về cuộc đình công.

Các CEO đã tham gia vào việc đưa ra đề nghị đối với WGA vào ngày Thứ Sáu tuần trước, bao gồm các điều khoản về quy mô nhân sự trong phim truyền hình và sự minh bạch về hiệu suất của các chương trình phát sóng trực tuyến. Các nguồn tin đã thể hiện quan điểm rằng đề nghị này rất hào phóng và họ hy vọng nó có thể dẫn đến một bước đột phá trong các cuộc đàm phán. Phản đối của WGA đã điều chỉnh số liệu, nhưng không điều chỉnh cấu trúc cơ bản của đề xuất của họ.

Các nhà lãnh đạo WGA đã khuyến cáo các thành viên bỏ qua thông tin rò rỉ từ phía hãng phim, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa cập nhật chính thức về các cuộc đàm phán kể từ ngày Thứ Sáu tuần trước.

Các cuộc đàm phán đã do AMPTP – tổ chức đàm phán thay mặt các hãng phim lớn và hơn 200 công ty khác – dẫn đầu. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về cách tiến xa dựa vào các CEO hàng đầu.

WGA đã phát hành một báo cáo vào ngày Thứ Năm chỉ trích Netflix, Amazon và Disney vì lạm dụng vị thế thống trị của họ trong ngành để giảm lương cho nhà viết kịch. Hội cũng kêu gọi các cơ quan quản lý cạnh tranh chặn sự hợp nhất tiếp theo giữa các công ty giải trí.