About Time (2013) | Richard Curtis

About Time (2013) | Richard Curtis
  • Bạn sẽ làm gì nếu mình có khả năng du hành thời gian?

Khi Tim Lake 21 tuổi, cha anh đã nói với anh một bí mật động trời rằng: Những người đàn ông trong gia đình họ có thể du hành xuyên thời gian. Bằng một cách thức khá đơn giản, đó là bạn chỉ cần tìm một góc tối, ngồi đó và nghĩ về thời điểm mà bạn muốn quay về nhất và ú òa… bạn đã du hành thời gian. 

Không như nhiều bộ phim du hành thời gian khác, About Time dù mang yếu tố giả tưởng, song nó lại chậm rãi, tự nhiên, bình dị và đời thường.

Nhân vật chính Tim đã học được cách sử dụng khả năng của mình không chỉ để sửa đổi những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống, mà còn để chậm rãi cảm nhận nó. Anh đã chọn sống 1 ngày 2 lần. Lần đầu, anh để mọi thứ diễn ra tự nhiên, đón nhận mọi cảm xúc từ áp lực, mệt mỏi, lo lắng, vui vẻ… Nhưng lần 2, anh sống chậm lại, cảm nhận và tận hưởng từng niềm vui dù nhỏ nhất của ngày hôm đó. Anh ngước nhìn trần nhà và cảm thấy nó đẹp lạ thường. Anh học cách cười và chúc mừng người khác, làm những điều tốt đẹp hơn so với lần một để từ đó thấy cuộc sống xung quanh thật tuyệt đẹp và đáng sống.

  • Quay ngược thời gian liệu có thể giúp chúng ta chinh phục được trái tim người khác?

Chàng trai Tim nhút nhát gặp được tình đầu của mình vào một mùa hè nọ. Đó là Charlotte, cô gái tóc vàng xinh đẹp đến nghỉ 2 tháng hè tại nhà Tim. Với khả năng quay ngược thời gian, Tim tìm mọi cách sửa chữa những pha tán gái ối rồi ôi của mình, anh cố tỏ ra cool ngầu, biến mọi khoảnh khắc của mình bên cô trở nên hoàn hảo nhất. Để cuối cùng có thể thổ lộ lòng mình với Charlotte. Tuy đã thử rất nhiều lần nhưng kết quả là Tim vẫn không phải là chàng trai trong lòng của cô nàng.

Từ bỏ Charlotte, anh rời quê để lên thành phố London bắt đầu công việc luật sư. Và ở đây anh đã gặp Marry, tình yêu đích thực của đời mình. Anh phải lòng Mary ngay từ lần đầu gặp mặt, anh đã sử dụng năng lực của mình để có thể gặp lại và chinh phục trái tim Mary. Bằng những “thủ đoạn” của mình, lần này Tim đã thành công chinh phục cô. 

Vậy tại sao anh lại có thể chinh phục được Mary, còn Charlotte thì không? Trong khi anh đều dùng siêu năng lực du hành thời gian cho cả 2 lần tán gái. Bởi vì khác ở chỗ, Mary và Tim lần đầu đã có ấn tượng tốt và cảm mến lẫn nhau, khả năng của anh chỉ là một công cụ giúp anh có thể tiến gần hơn đến với Mary, còn Charlotte thì không hề có ấn tượng tốt ban đầu. About time đã khắc họa một tình yêu nguyên sơ bắt nguồn từ cảm xúc và sự đồng điệu trong tâm hồn của con người chứ không phải là một phép màu kì diệu có thể thay đổi.

  • Thay đổi quá khứ hay việc biết trước tương lai có là thứ khiến chúng ta trưởng thành và tốt đẹp hơn?

Đôi khi những sai lầm, những thất bại trong cuộc sống sẽ khiến bạn trưởng thành hơn và mở ra những cánh cửa hạnh phúc khác. Trong About Time, nhân vật chính Tim có một cô em gái. Không giống như anh trai của mình, cô em gái không được thừa hưởng khả năng du hành thời gian và cô thường xuyên mắc sai lầm, mọi chuyện bắt đầu khi cô ấy quen một gã bạn trai tồi. Tim nhận ra điều đó và cố gắng giúp em gái của mình. Anh sử dụng siêu năng lực du hành thời gian để giúp cô thay đổi cuộc sống, nhưng đồng thời cũng thay đổi cuộc sống của chính anh. Đó là bởi vì anh đã bỏ quên mất nguyên tắc của thời gian và anh đã quay về trước những thời điểm quan trọng của cuộc đời anh.

Tim về nhà, hốt hoảng vì đứa con của mình vốn là một bé gái đã biến thành một bé trai. Đây cũng là chi tiết duy nhất mà hiệu ứng cánh bướm xảy ra trong bộ phim này. Chính lúc đó, anh hiểu ra 1 điều rằng quay ngược thời gian không thể giúp chúng ta thay đổi những thứ xung quanh mà chính tương lai sẽ giúp cho con người ta trở nên tốt đẹp hơn. Quyết định không thay đổi quá khứ, anh cùng với cô em gái chấp nhận những điều xui xẻo trong cuộc sống, đến khi đó, thay vì quay lại quá khứ, cô em gái đồng ý thay đổi bản thân để sửa chữa những sai lầm của mình, và họ đã học được bài học về việc sống có trách nhiệm hơn và đón nhận những điều tốt đẹp dù chẳng biết trước trong tương lai.

Không quá đặt nặng yếu tố “hiệu ứng cánh bướm”… About time chỉ dịu dàng như bản ballad với đủ thăng trầm của cuộc sống và những góc nhìn về nó khiến chúng ta phải suy ngẫm.