Bản tango cuối cùng ở Paris

Bản tango cuối cùng ở Paris

Cuộc xung đột lớn trong tác phẩm kinh điển của Bernardo Bertolucci ‘Last Tango in Paris’

Bộ phim erotic drama năm 1972 ‘Last Tango in Paris’ được coi là tác phẩm kiệt xuất nhất của đạo diễn người Ý Bernardo Bertolucci. Phim có sự tham gia của Marlon Brando, Maria Schneider và Jean-Pierre Leaud, kể về câu chuyện của Paul, một chủ khách sạn Mỹ góa vợ, bắt đầu một “mối quan hệ chỉ để quan hệ” với một người phụ nữ Paris đã kết hôn, Jeanne.

Mặc dù bộ phim sau khi ra mắt đã được ngợi ca rộng rãi, nhưng có một cảnh phim đã gây ra sự ám ảnh và đau đớn cho Schneider. Cảnh đó là cảnh Paul hiếp dâm Jeanne trong khi sử dụng bơ làm chất bôi trơn. Sự kiện này sau đó đã được giải quyết êm đẹp, nhưng Schneider đã bày tỏ sự buồn bã về cách mọi thứ diễn ra.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2006 với tờ báo The Sydney Morning Herald, Schneider giải thích rằng cảnh hiếp dâm thực tế không hề có trong kịch bản gốc. “Khi họ nói cho tôi, tôi đã cảm thấy rất tức giận. Wào! Tôi đã phải kiềm chế tất cả mọi thứ”, cô nói. “Và không ai có thể ép buộc ai đó làm điều gì không có trong kịch bản. Nhưng tôi không biết điều đó, vì hồi đó tôi còn quá trẻ.”

Một năm sau đó, nữ diễn viên cũng nhấn mạnh tác động tâm lý tiêu cực của cảnh quay đó trong một cuộc phỏng vấn với The Daily Mail. “Họ chỉ nói cho tôi về nó sau khi chúng tôi quay cảnh phim đó, và tôi tức giận lắm”, cô nói. “Tôi nên gọi điện cho bên đại diện hoặc yêu cầu luật sư đến thẳng hiện trường, vì họ không thể ép buộc ai đó làm điều không có trong kịch bản, nhưng lúc đó… tôi đã không biết điều đó.”

Schneider tiếp tục: “Marlon nói với tôi: ‘Maria, đừng lo, đó chỉ là một bộ phim thôi’, nhưng trong cảnh đó, mặc dù những gì Marlon đã làm không thực sự cố ý, nhưng tôi đã khóc bằng những giọt nước mắt không hề diễn. Tôi cảm thấy thật nhục nhã và thành thật mà nói, tôi cảm thấy mình đã bị hiếp dâm thì đúng hơn, cả bởi Marlon và Bertolucci. Sau cảnh đó, Marlon không hề an ủi tôi hoặc có lời xin lỗi. May mắn là cảnh phim đó chỉ quay đúng một lần.”

Sau khi các phát ngôn của Schneider được công khai, Bertolucci không thể hiện ra sự hối tiếc, ông cho rằng nữ diễn viên trẻ không thể hiểu được những gì đang xảy ra, vì tuổi tác của cô ấy vẫn còn quá ngây thơ. Sự thiếu quan tâm của vị đạo diễn đối với cảm xúc của Schneider tạo ra sự bất đồng quan điểm giữa ông và nữ diễn viên, và hai người không bao giờ làm lành, mặc dù Schneider đã khắc phục lại mối quan hệ với Brando.

Đạo diễn mãi sau này mới thể hiện một chút tội lỗi vì việc ông và Brando không thông báo ý định thật của họ cho Schneider. Họ đã quyết định giấu đi nội dung phân cảnh đó với cô ấy, để có được phản ứng cảm xúc mạnh mẽ nhất, một scandal chắc chắn sẽ không được chấp nhận trong quá trình sản xuất phim bây giờ. Trong khi Brando và Schneider trở thành bạn bè nhiều những năm tiếp theo, nên Brando cũng thực sự từ chối nói chuyện với Bertolucci trong 15 năm, vì cách mọi thứ diễn ra trên phim trường ngày hôm đó.